ที่เที่ยว

• ข้อมูล
  • แผนที่
  • Street View
เพิ่มรูป แก้ไข View : 20,780

เขาค้อ

การที่จะเที่ยว เขาค้อ จังหวัด เพชรบูรณ์  นี้จะเที่ยวที่นี่ให้สนุกก็ช่วงฤดูหนาว แต่ผมว่า ฤดูไหนๆ ก็เที่ยวได้ สถานที่ท่องเที่ยวที่นี่เยอะครับ โดยเฉพาะทิศเหนือบนเขาค้อขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็น ไร่ บี.เอ็น อช.ภูหินร่องกล้า อช.แสลงหลวง อช.น้ำหนาว ฯลฯ อย่าว่าจะเที่ยวแต่วันเดียวเลย 3 วันก็ไม่หมด ทริปนี้ผมก็เลยคัดแต่ โปรแกรมเด็ดๆ มาฝาก (ดูข่างล่างนะครับ...ว่าเราควรไปไหนกันบ้าง)

เขาค้อ | ที่พักเขาค้อ | การเดินทางไปเขาค้อ | แผนที่เขาค้อ

เที่ยวเขาค้อตามโปรแกรมนี้ ควรจะมีรถกำลังดีหน่อย รถบัสไม่เหมาะแน่ เพราะผมจะพาขึ้นทั้งเขาค้อ และ ภูหินร่องกล้าซึ่งทางค่อนข้างชัน หากเป็นรถตู้ก็ต้องกำลังดี (หมายเหตุเติมน้ำมันให้เต็มไว้หน่อยจะดี เพราะปั้มน้ำมัน แถวเขาค้อหายาก)

ที่พัก: ควรติดต่อก่อนเข้าพัก โดยเฉพาะช่วเทศกาลรับรองเต็มสนิทก่อนเดินทางแน่...

การเดินทาง เริ่มจาก กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 7 โมงเช้ากำลังดี ใช้ทางหลวงหมายเลข 1 พบทางแยกให้เลี้ยวขวาเข้าสระบุรี จากนั้นก็ใช้ ทางหลวงหมายเลข 21 ตรงตลอด ผ่าน อำเภอศรีเทพ  วิเชียรบุรี  บึงสามพัน หนองไผ่ เมืองเพชรบูรณ์ แล้วเลี้ยวซ้ายที่บ้านนางั่วเข้าเขาค้อ

Pasak Dam

วันที่ 1        แวะจุดแรกก็ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ครับ  เพิ่งสร้างมาใหม่ ๆ เที่ยวชมเขื่อนที่นี่ ไม่เกิน 20 นาทีก็พอ  บริเวณรอบๆ ตกแต่งเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ มีร้านค้าคอยอำนวยความสะดวก
9.00 น.

...............................................................

10.30 น.  อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ครับ  จากทางหลวง 21 แล้วแยกขวาเข้า 2211 หลายทัวร์ที่ไปเขาค้อก็มักจะแวะที่นี่ครับ ผมเองสมัยเมื่อเที่ยวเขาค้อครั้งแรกก็แวะเหมือนกัน แต่ผมว่า...ไม่ค่อยมีนะ หากคนไม่เคยไป ลองแวะหน่อยก็ดี อย่างน้อยก็จะได้รู้จัก...และเอาไปคุอะไรยได้ไง..

ทางเข้าอุทยานฯประวัติศาสตร์ศรีเทพ

บรรยากาศร่มรื่นมาก

11.00 น.  เลยไปไม่ไกลนัก.... ก็ถึงอำเภอวิเชียรบุรี  ได้เวลาหม่ำแล้ว... ไก่ย่างครับ ไก่วิเชียรบุรีนี่ดังขึ้นชื่อประจำอำเภอ ไปเขาค้อแล้วต้องแวะ มีหลายร้านอยู่ริมทาง เมื่อผ่านก็จะรู้เองครับ...เอ..ดูเหมือนร้านแรกที่ชื่อว่า "บัวตอง" เป็นร้านที่ใหญ่ที่สุดและคนแน่นที่สุดนะครับ...

ร้านบัวตอง จำหน่ายไก่ย่างที่ อ.วีเชียรบุรี

13.00 น. มุ่งหน้าไปเขาค้อ อ้อ..ระหว่างทางจาก สามแยกบ้านนางั่ว เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 2258 กม.ที่ 17.5 ถนน นางั่ว-สะเดาะพง ทดลองปลดเกียร์ว่างแล้วจอดรถดู รถจะถอยหลังขึ้นเนินได้ ตรงนี้แหละที่เขาเรียกกันว่า "เนินมหัศจรรย์"

14.30 น.  เข้า ที่พัก บริเวณเขาค้อ แนะนำขับรถเที่ยวบริเวณเขาค้อ บางส่วนก่อน ถ้าจะให้พรุ่งนี้เที่ยวเขาค้อทั้งวัน ยังไงก็ไม่หมด ต้องแบ่งมาเที่ยววันนี้บ้างครับ ผมแนะนำ น้ำตกศรีดิษฐ์ สำหรับทริปเขาค้อในวันแรก

17.30 น.  กลับที่พัก ทานข้าว อาบน้ำ เข้านอน...(ห้ามนอนดึกครับ  เพราะวันรุ่งขึ้นควรจะตื่นดูพระอาทิตย์ขึ้นแต่เช้ามืด)

วันที่ สอง ตี 5  ตื่นนอน เดินทางไปเขาย่า ชมพระอาทิตย์ขึ้น  (ตามรูป พระอาทิตย์ ยังไม่ขึ้นครับ ก็ดูพระจันทร์ ไปก่อน....) เสร็จแล้วก็ต่อด้วยพระตำหนักเขาค้ออยู่ใกล้ๆ กัน ครับ

สถานที่ท่องเที่ยว เขาค้อ มีอีกเยอะครับ คลิกดูแล้วกันว่า จะเที่ยวที่ไหนบ้างแต่ละที่ไม่ไกล กันเท่าไร

• จะให้แนะนำกันละก้อ...อนุสรณ์สถานผู้เสียสละ หอสมุด พิพิธภัณฑ์อาวุธ (ฐานอิทธิ) เจดีย์รพบรมสาริริกธาตุ

• หรือไม่อยากเที่ยวบริเวณเขาค้อแล้ว ก็ยังมีอีก 2 แห่งครับ อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว หรือไม่ก็อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง
    หากเที่ยวเขาค้อ แบบประหยัดเวลาได้ ก็พอจะมีสองที่นี้ครับ ที่พอจะเที่ยวได้อีก

• ส่วนอุทยานภูหินเร่องกล้า ต้องไปแน่ครับ แต่เป็นวันรุ่งขึ้น ก่อนกลับบ้าน

พระตำหนักเขาค้อ : ตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของเขาค้อ ระหว่างทางเราอาจสังเกตเห็นบนยอดเขาแต่ไกล อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเยี่ยมชมได้ ในฤดูหนาวอากาศกำลังดี จะมีดอกไม้ออกดอกบาน

สะพรั่ง

ทิวทัศน์โดยรอบ

วันที่ สาม  ตื่น 6.00  หากใครยังไม่ได้ตื่นดูพระอาทิตย์ขึ้นหลังหุบเขาละก็...วันนี้ยังมีโอกาสอีกวันครับ แต่ขอเป็นแถวๆ ที่พักแล้วกัน จะได้ไม่เสียเวลาเดินทาง

อาบน้ำ เก็บสัมภาระ เช็ค เอ้าว เตรียมเดินทาง ไป ไร่ บี.เอ็น.

7.30 น. ถึงไร่ บี.เอ็น. ช็อปปิ้ง ชมสวนดอกไม้ (ตามรูปผมถ่าย ตอนฤดูหนาวนะครับ ไม่รู้ว่า ช่วงฤดูอื่นๆ จะบานหรือพอมีให้ดูบ้างหรือเปล่า)

ปากทางเข้าไร่บีเอ็น

8.30 น. ออกเดินทางไป อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า แวะหาข้าวทานเช้าระหว่างทางด้วยเพราะต้องเดินทางอีกไกลพอสมควร

หมายเหตุ
- ควรเตรียมเติมน้ำมันให้พร้อม ปั้มน้ำมันแถว อช. หายากครับ
- ทางขึ้น อุทยานฯชันและแคบบางช่วง ควรใช้รถที่อยู่ในสภาพดี และคนขับควรมีความชำนาญสูง ครับ

10.30 น.  ถึง อช.  ภูหินร่องกล้า ผมแนะนำ เข้าทาง อ.นครไทย ทางหลวง 12 แล้วเลี้ยวขวา 2013 แล้วเลี้ยวขวาอีกที เข้า 2331 ตรงเข้าที่ทำการขอแผนทีก่อน ต่อไปก็เที่ยวชมตามทางไปเรื่อยๆ เช่น โรงเรียนการเมืองและการทหาร ที่หลบภัยทางอากาศ กังหันโรงสีข้าว แล้วย้อนกลับทางเดิมไปจอดรถที่ลานเอนกประสงค์ แล้วเดินเที่ยว ลานหินปุ่ม ผาชูธง และลานหินแตก

ลานหินแตก

15.30 น.  เดินทางกลับ กรุงเทพฯ ใช้เส้นทางเดิม แต่ผ่านพิษณุโลก ระหว่างทางหากพอมีเวลาแวะจิบกาแฟ พิษณุโลก ก่อนก็ได้ เราสามารถสังเกตป้ายขายกาแฟ ริมทางเป็นระยะๆ

17.30 น.  ถึง วัดใหญ่ (วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร) นมัสการพระพุทธชินราช (วัดนี้ปิด 18.00 น. หากมาไม่ทันก็ไม่ด้องแวะหรอกครับ) จากนั้น ก็หามื้อเย็นทาน แถวนี้แหละ

พระพุทธชินราช

23.00 น.  ทริปนี้ทรหดหน่อยครับ สงสัยถึงกรุงเทพฯ ดึกแน่ๆ..... (หากอยากถึงเร็วกว่านี้ ต้องตัดบางรายการออกเสียบ้างครับ)